Nên ăn gì trước và sau khi tập thể hình?

 

Nên ăn gì trước và sau khi tập thể hình vẫn luôn là một thắc mắc mà rất nhiều người mới tập luyện thường hỏi. Bởi chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn tới kết quả thu được sau quá trình tập luyện. Vậy nên ăn gì trước và sau khi tập thể hình, hãy để  Times Plus Fitness gợi ý cho bạn trong bài viết dưới đây:

1. Trước khi tập thể hình nên ăn gì?

nên ăn gì trước và sau khi tập thể hình

Bữa ăn trước khi tập luyện được coi là bữa ăn đóng vai trò lớn nhất trong việc giúp thúc đẩy, tối ưu hóa hiệu suất làm việc của cơ bắp trong quá trình tập luyện. Tuyệt đối không được để cơ thể bị đói trước khi tập luyện, bởi nó sẽ gây nên những tác hại vô cùng xấu cho sức khỏe và cũng có thể khiến công sức tập luyện chăm chỉ của bạn bấy lâu nay bị đổ sông đổ biển.

Trước khi tập luyện, bạn có thể bổ sung cho cơ thể một trong số các loại thực phẩm dưới đây:

Chuối

Chuối được coi là loại trái cây quen thuộc và được khá nhiều các gymer lựa chọn là món ăn ưa thích trước khi tập luyện. Bởi vì hàm lượng chất Kali trong chuối có tác dụng giúp duy trì và ổn định các Nơron thần kinh và cơ bắp. Các loại axit amin, khoáng chất và đường fructose, carbohydrate trong chuối sẽ hấp thu chậm để duy trì năng lượng trong suốt quá trình mà bạn tập luyện. Bạn nên bổ sung loại hoa quả này vào cơ thể khoảng trước 60 phút trước khi tập luyện là tốt nhất để cơ thể có thể hấp thu kịp thời chất dinh dưỡng.

Bánh mì trứng

Bổ sung một chiếc bánh mì trứng trước khi tập luyện sẽ cung cấp đầy đủ carbohydrate cho cơ thể. Bạn có thể ăn kèm bánh mì với một số loại thực phẩm khác như mật ong, bơ lạc hoặc mứt kèm theo 1 quả trứng để bổ sung protein cho cơ thể.

Đồ uống giàu protein

Protein là loại dưỡng chất quan trọng, rất tốt cho sự phát triển của xương và da. Bổ sung các loại thực phẩm giàu protein như sữa đậu nành, sữa đậu đỏ, nước rau ngót, nước mơ ngâm, nước ổi, nước chanh dây, nước hạt lựu… trước khi tập sẽ giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi các tổn thương trong quá trình luyện tập.

2. Trong lúc tập gym

nên ăn gì trước và sau khi tập thể hình

Nước chiếm tới 70% trọng lượng của cơ thể và là một trong những thành phần không thể thiếu trong quá trình tập luyện. Rất nhiều người thường phạm phải sai lầm chỉ uống nước trước khi tập, còn trong quá trình tập luyện lại không bổ sung nước. Trong quá trình tập luyện cơ thể chúng ta mất rất nhiều nước, thiếu nước sẽ làm cơ bắp bị rối loạn, giảm khả năng sinh lực, dễ sinh ra chuột rút ảnh hưởng đến chất lượng tập luyện.

Do vậy, tầm khoảng 15 – 20 phút khi cơ thể thấy khát, bạn nên bổ sung thêm 350 ml nước. Trong một giờ, cơ thể cần bổ sung 1 lít nước trong quá trình tập luyện. Nước nên sử dụng nước tinh khiết là tốt nhất, tuyệt đối không nên dùng các loại nước ngọt, nước có ga. Khi mất sức, bạn nên sử dụng nước bổ sung là muối khoáng và một chút đường để tiếp thêm năng lượng. Trong khi uống nước, nên uống chậm rãi và không nên uống liên tục trong một lúc. 

3. Sau khi tập 

nên ăn gì trước và sau khi tập thể hình

Sau 30 phút tập bạn nên bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể bằng một trong các loại thực phẩm sau để cơ bắp không dễ bị mất cơ sau khi tập:

Ngũ cốc và sữa

Trong ngũ cốc có chứa protein, carbohydrate và các loại vitamin, khoáng chất rất tốt cho cơ thể.

Các loại sữa mà bạn có thể uống sau khi tập bao gồm các loại sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, sữa gạo, sữa bò và sữa dừa.

Trứng

Trứng cung cấp nguồn protein giúp bổ sung và tăng lưu trữ cơ bắp sau khi tập luyện. Hơn nữa, trứng chế biến rất nhanh chóng và đơn giản, có thể dễ dàng kết hợp với nhiều loại thực phẩm ăn kèm như salad, bánh mì… 

Ức gà

Ức gà cung cấp rất nhiều protein dễ tiêu hóa. Bạn có thể ăn gà nướng kèm với rau xanh hoặc thêm vào các món salad rất dễ chế biến. 

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp protein rất tốt cho sức khỏe của những người tham gia tập thể hình. 

Sandwich

Protein, carbohydrate và kali có nhiều trong bánh sandwich bơ đậu phộng, đây đều là những loại dưỡng chất rất tốt cho cơ thể sau khi bạn tập gym giảm cân.

Tinh bột

Gạo, ngô, khoai tây là những loại thực phẩm chứa maltodextrin – một loại carbohydrate phức hợp được hấp thụ trực tiếp qua ruột và giúp cơ thể tiêu hóa protein nhanh hơn.

Trên đây là những lời khuyên về các loại thực phẩm nên ăn trước, trong và sau khi tập thể hình, Times+ hy vọng bạn có thể áp dụng thành công vào chế độ tập luyện của mình. 

Bài viết liên quan

Đăng ký nhận tin

Bản tin điện tử hàng tháng của Hội đồng Anh tại Việt Nam sẽ cập nhật các thông tin về hoạt động của chúng tôi, các dịch vụ, sự kiện bạn có thể tham gia, các tư liệu mà các bạn quan tâm.