Các loại thức ăn cần thiết cho tập gym mà bạn không nên bỏ lỡ

 

Ngày nay, các bạn trẻ thường rất quan tâm đến hình thể và luôn muốn sở hữu thân hình hoàn hảo và cân đối. Tập gym thường là cách hiệu quả nhất để đạt được mong muốn này. Tuy nhiên trong quá trình tập luyện thì không phải ai cũng biết cách xây dựng một thực đơn ăn uống đúng cách và đầy đủ chất dinh dưỡng.

Ngay trong bài viết dưới đây, hãy cùng Times Plus tìm hiểu về các loại thức ăn cần thiết trong quá trình tập gym bạn nhé!

Protein

Trong quá trình tập luyện, cơ thể chúng ta chịu rất nhiều tổn thương và ngay lập tức nó cần chất dinh dưỡng để bù đắp và phát triển. Protein đóng vai trò là chất giúp xây dựng và sửa chữa lại các cơ bị tổn thương và kích thích các cơ mới phát triển, nó còn như một chất xúc tác giúp các cơ trong cơ thể hoạt động một cách dễ dàng và trơn tru hơn. 

Trong đây là những loại thực phẩm rất giàu protein mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng trong quá trình tập gym của mình: Thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thịt trâu, cá rô phi, cá hồi, cá rô phi, lòng đỏ trứng, lòng trắng trứng, trứng cả quả, đậu phụ, sữa đậu nành, Whey Protein. Khi chọn thịt, bạn nên chọn phần đùi và phần thịt thăn bởi nó chứa rất ít mỡ và nên ăn đồ ăn tươi là tốt nhất.

Carbs (Tinh bột)

Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống của cơ thể

Carbs bao gồm 2 loại: Carb tiêu hóa chậm và carb tiêu hóa nhanh. Nếu bạn tập gym là để giảm cân hay giảm mỡ thì hãy nên sử dụng các loại carb tiêu hóa chậm có trong các loại gạo lứt, hạt diêm mạch, yến mạch và khoai lang trước bữa ăn.

Cart tiêu hóa nhanh có chứa khá nhiều lượng glycogen và đường trong thành phần của nó, do vậy sử dụng các loại thực phẩm thuộc nhóm này sau bữa ăn sẽ là tốt nhất bởi vì lượng glycogen sẽ được cung cấp cho cơ sau khi bạn đã tập luyện rất là mệt mỏi. Cart tiêu hóa nhanh thường có trong các loại thực phẩm phổ biến như khoai lang, khoai tây, gạo tẻ, gạo lứt và các loại hoa quả.

Cart được coi như là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng đối với cơ thể, nó giúp tăng cường khả năng trao đổi chất. Cart được lưu trữ ở cơ bắp dưới dạng glycogen, giúp cho các cơ bắp khỏe mạnh và săn chắc.  Nếu bạn có một tính toán kỹ lưỡng về chế độ cart trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày của mình thì rất tốt mà không sợ tăng cân.

Fats (chất béo)

Chất béo có chứa nhiều hàm lượng vitamin A, D, E, K rất tốt cho sự phát triển và phục hồi cơ bắp trong quá trình tập luyện. Tập gym giảm mỡ thì nên hạn chế tối đa lượng chất béo nạp vào cơ thể, đặc biệt là các loại chất béo bão hòa bằng cách sử dụng các loại dầu ăn dạng xịt thay vì rán. Còn nếu tập luyện để tăng cơ hoặc cân bằng lượng hoocmon trong cơ thể thì bạn có thể chọn bơ hoặc bơ lạc.

Chất xơ

Chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ là một loại chất dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với người tập thể hình. Rau củ như bắp cải, rau muống, củ cải, cải xanh, cải bó xôi, rau mồng tơi, cà rốt, súp lơ…; trái cây như táo, chuối, lê, dưa hấu, thanh long, dâu tây, nho và các loại thực phẩm khác như khoai lang, khoai tây, sắn…  cung cấp một hàm lượng lớn chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và tiêu bớt mỡ thừa, hỗ trợ chống kiệt sức và viêm khớp. Do vậy bạn nên bổ sung thêm nhiều chất xơ trong thực đơn ăn tập gym của mình.

Vitamin và khoáng chất

Rau có màu xanh đậm, trái cây, củ đậm màu sắc như cam, quýt, đỏ như cam, dưa hấu, dâu tây, nho, đu đủ, cà rốt, khoai lang và các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt được coi là những loại thực phẩm rất giàu vitamin B, C, D, E, canxi, magie, selen, phốt pho. Các loại chất này tốt cho người tập thể hình nhằm phục hồi cơ bắp và giúp cơ bắp chắc khỏe hơn.

Nước tinh khiết

Uống đủ nước mỗi ngày đê có năng lượng tập luyện

Nước chiếm tới 80% trọng lượng cơ thể, trong quá trình tập luyện cơ thể chúng ta tiết ra nhiều mồ hôi và rất mất nước. Và hơn nữa, khi bạn đạt được một kích thước cơ nhất định thì nước giúp cho việc duy trì cơ bắp diễn ra thuận lợi hơn. Chỉ cần uống đủ 8 ly nước trong một ngày là bạn đã cung cấp cho cơ thể đầy đủ lượng nước để tập luyện. 

Tập luyện không chỉ giúp bạn sở hữu thân hình đẹp hoàn hảo, thu hút người khác phái mà quan trọng hơn nữa, tập luyện giúp bạn giải tỏa căng thẳng mệt mỏi cũng như những áp lực trong cuộc sống. Nhưng tập luyện không thôi là chưa đủ, cơ thể của bạn vẫn cần được bổ sung năng lượng để có thể hoạt động bình thường. Hy vọng với những kiến thức dinh dưỡng trên đến từ Times Plus sẽ giúp cho bạn có cái nhìn khách quan hơn về chế độ dinh dưỡng của mình.

Bài viết liên quan

Đăng ký nhận tin

Bản tin điện tử hàng tháng của Hội đồng Anh tại Việt Nam sẽ cập nhật các thông tin về hoạt động của chúng tôi, các dịch vụ, sự kiện bạn có thể tham gia, các tư liệu mà các bạn quan tâm.